Bí quyết giám sát công trình dành cho chủ nhà không biết gì về xây dựng.

Để công việc giám sát ngôi nhà của mình trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian, cách tốt nhất là làm việc cùng đội ngũ thi công chuyên nghiệp.

Xây dựng một ngôi nhà bất kể dùng để ở hoặc kinh doanh cho thuê luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều người. Bởi hiện nay trên thị trường có vô vàn cách thiết kế và thi công khác nhau khiến cho những người lần đầu tiên làm nhà không biết “đường nào mà lần”, rồi những câu hỏi sau đây luôn xuất hiện trong đầu.

  • Thiết kế này có đủ chịu lực chưa?
  • Nhà thầu làm có đúng với thiết kế không?
  • Làm sao để biết vật tư họ đang làm cho mình đúng chất lượng hay không?
  • Thời gian để hoàn thành ngôi nhà mình mất khoảng bao lâu?

Kết quả là ngôi nhà trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người trong suốt khoảng thời gian xây dựng và chuyện mất ngủ, sút cân xảy ra như một hệ quả tất yếu của cả một quãng thời gian dài lo lắng. Chưa kể còn ảnh hưởng đến công việc hiện tại và làm xáo trộn mọi sinh hoạt thông thường.

Bạn thân mến,

Bài viết này được tạo ra không chỉ dành riêng cho bạn, cho chúng tôi, cho những người đã và đang sắp sửa xây nhà mà chúng tôi còn muốn nhắn nhủ đến toàn bộ anh em trong ngành xây dựng. Những người đang đọc bài viết này rằng “Đã đến lúc lập lại trật tự cho ngành xây dựng” anh em ạ.

Giữa bối cảnh người người làm thầu, thợ lâu năm làm thầu, anh công nhân làm được đôi ba công trình cũng làm thầu, anh kỹ sư đôi ba năm kinh nghiệm cũng đứng ra nhận thầu,… Để rồi thị trường xây dựng hiện nay là một mớ hổn độn các nhà thầu đua nhau cạnh tranh bằng đủ mọi “chiêu thức” khiến tâm lý khách hàng ngày càng hoang mang và mất niềm tin vào “Nhà thầu xây dựng”. Dĩ nhiên vẫn luôn tồn tại không ít những công ty uy tín, chuyên nghiệp, nhưng vấn đề chúng tôi đang đề cập ở đây là góc nhìn của Khách hàng đang ngày càng trở nên hoang mang vào “thầu xây dựng” bạn ạ.

Vậy, chúng ta phải làm sao?

Đây là quy trình, cách thức đội ngũ Nhà Của Mình đang tiến hành “hệ thống hóa” chúng tôi xin được phép chia sẻ đến mọi người để từ đó có thể giúp ích một phần nào cho anh em và tất cả Khách hàng của chúng ta trong tương lai.

Vứt bỏ hết những bản vẽ vô hồn

Chúng tôi luôn đặt mình trong vai trò của người sử dụng. Khách hàng của chúng tôi đến từ rất nhiều những ngành nghề trong xã hội như kinh tế, tài chính, y khoa,… Và dĩ nhiên, họ không hề có bất cứ kiến thức gì về xây dựng cũng như kỹ năng “đọc, hiểu” bản vẽ, hoặc ngược lại bản thân chúng tôi cũng không thể nào hiểu được kiến thức chuyên ngành của họ. Và câu hỏi “em giải thích cho anh/chị chổ này được không chứ anh/chị nhìn bản vẽ chả hiểu gì cả”. Vậy là:

Với cách làm này không những chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian để giải thích. Hơn nữa, toàn bộ khách hàng của chúng tôi còn có thể tự mình kiểm tra được chất lượng công trình mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào khác. Họ có thể biết “Ah, cây cột này có bao nhiêu cây sắt, đường kính bao nhiêu” hoặc “Cái móng này là móng gì, lắp đặt sắt thép như thế nào. Mấy ông này làm có đúng không?”. Các định mức cấp phối vật liệu cũng được chúng tôi mô tả chi tiết thành “1 bao xi được trộn với 3 thùng đá, 6 thùng cát…” hoặc “1m3 bê tông tương ứng với….” theo ngôn ngữ rất “đời thường” và giải thích cặn kẽ trong tập bản vẽ bàn giao cho Khách hàng.

Cụ thể hóa tối đa các công việc cần thực hiện

Cũng vậy, Khách hàng của chúng tôi không thể biết trước được khối lượng công việc cũng như thời gian, chi phí để hoàn thành mỗi tác vụ (Làm móng hết bao lâu? Xây, tô tường khi nào xong? Sơn nước mất khoảng mấy ngày?…). Không riêng gì khách hàng mà bản thân những người như chúng tôi từ ban quản lý dự án, kiến trúc sư, kỹ sư,… hơn ai hết là người cần biết chính xác những thông tin này để có biện pháp quản lý chu đáo và tiết kiệm chi phí một cách tốt nhất. Chắc hẳn bạn cũng như chúng tôi phải không? Vậy là chúng tôi lại tiếp tục cho ra đời

Wao, nhìn vào hình ảnh này dường như mọi thắc mắc đã được trả lời trong vòng 1 nốt nhạc. Tất cả các công việc được liệt kê một cách đầy đủ cũng như thời gian thực hiện, chi phí cho từng công việc cụ thể là bao nhiêu. Do đó tránh tối đa xảy ra ứng thiếu, ứng dư như hiện nay. Nếu Khách hàng của chúng tôi phải đi vay để xây nhà thì giờ đây đã có thể biết chính xác số tiền cần phải giải ngân từng phần và chắc chắn không phải lo tình trạng giải ngân thiếu, dư để mất chi phí lãi vay một cách vô ích.

Hợp tác cùng thực hiện dự án

Với cách nhìn và tư duy “làm cho, làm giùm” nghĩa là “Em làm giùm anh cái nhà này.” Hay “Em làm cho anh cái mặt tiền đẹp đẹp nha” đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Do đó, tâm thế khi làm việc với mọi Khách hàng đã được chúng tôi thay đổi thành “làm với”. Nghĩa là không có khái niệm Khách hàng giao cho chúng tôi ngôi nhà rồi thiết kế làm sao cứ vậy mà làm, đến đâu ứng tiền đến đấy theo thỏa thuận trong hợp đồng. Phải nói ngay rằng chúng tôi sẽ từ chối làm việc kiểu như thế vì:

  • Sinh tính tự mãn không những cho bộ phận quản lý mà đến toàn bộ công nhân thực hiện dự án.
  • Mọi thông tin công việc không được trao đổi liên tục dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn có thể xảy ra. Ví dụ “Ủa sao trong thiết kế nó như thế này mà thực tế nhìn nó kỳ vậy?” hoặc khi bất kỳ một công việc nào đã được thực hiện hoàn tất rồi và Khách hàng yêu cầu “Em ơi, anh/chị thấy chổ này không được, em đập đi làm lại cho anh/chị theo kiểu này… được không?”
  • Khách hàng cần phải biết được giá trị công việc chúng tôi đang thực hiện hàng ngày nhằm đem đến ngôi nhà như mong muốn của họ.

Vì các lý do nêu trên nên hiện nay hệ thống tổ chức liên lạc giữa chúng tôi và chủ nhà được thực hiện như sau

Bằng cách áp dụng công nghệ Trello, viber, zalo,… để làm kênh thông tin liên lạc, báo cáo tình hình công việc hàng ngày, hàng giờ. Bên cạnh ấy, mọi hoạt động đều có thể được quan sát xử lý từ xa, bất cứ mọi công việc được đánh giá là hoàn thành đều phải được tiến hành nghiệm thu từ cả 2 bên trước khi thực hiện công việc tiếp theo. TUYỆT ĐỐI không triển khai công việc tiếp theo khi chưa có sự đồng ý nghiệm thu từ Khách hàng.

Ứng dụng Uber trong xây dựng

Sẽ ra sao khi thực tế thi công luôn có những thay đổi so với bản thiết kế ban đầu? Khi mà các bộ môn khác nhau được vẽthi công từ những nguồn khác nhau bao gồm kiến trúc, kết cấu, điện nước, PCCC, hệ thống internet,… Bất cứ một sự thay đổi nào xảy ra đều ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận còn lại. Lúc ấy anh kiến trúc sư hoặc anh kỹ sư phải gọi điện và gửi mail lần lượt cho các anh liên quan để tiến hành cập nhật bản vẽ sau đó thông báo một lần nữa cho các đơn vị thi công liên quan. “Quên”, “nhầm”, “tưởng” là những tính từ xuất hiện thường xuyên trong những trường hợp này. “Mày nói hay, vậy giờ làm sao?” <= Câu nói này vừa xuất hiện trong đầu bạn phải không?

B.I.M (Building Information Modeling): Định nghĩa về BIM đã được chúng tôi diễn giải chi tiết trong bài viết Định nghĩa B.I.M mời bạn nhấp vào đây để hiểu thêm về công nghệ này. Nói nôm na BIM là một phương pháp để tối ưu hóa thiết kế, quá trình thi công và vận hành của toàn bộ công trình xây dựng. Ở đó, mọi bộ phận liên quan đều cùng làm việc trong một quy trình khép kín, bất kể mọi sự thay đổi nhỏ nào đều được hệ thống hóa cập nhật tự động. Thiết nghĩ, đây là công nghệ tương lai không chỉ Nhà Của Mình đang từng bước thực hiện để ngày càng hoàn thiện hệ thống mà ngay cả những anh em đang hoạt động trong ngành cũng nên học hỏi và ứng dụng mô hình này.

Lời kết

Bằng cách áp dụng vài công cụ chúng tôi vừa nêu trên hiện tại hầu như toàn bộ Khách hàng từ Nhà Của Mình đã có thể tự giám sát và quản lý công trình của họ, bản thân Khách hàng của chúng tôi còn phải ngạc nhiên khi nghĩ rằng việc giám sát công trình lại đơn giản như vậy. Hy vọng rằng với đôi dòng chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn cũng như công ty của bạn ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa nhằm đem lại nhiều hơn giá trị cho Khách hàng cũng như làm thay đổi “góc nhìn” của họ về ngành xây dựng của nước nhà.

Đinh Văn Trung from nhacuaminh.vn with love.

Các bài viết khác có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn từng bước đầu tư nhà cho thuê

Tại sao nhà cho thuê cũng cần phải thiết kế một cách chuyên nghiệp?

Các mẫu thiết kế nhà trọ đẹp nhất 2017

menu
menu
Đặt câu hỏi

0902.982.029